PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC HƯNG THÁI
Video hướng dẫn Đăng nhập

BÀI TUYÊN TRUYỀN

VỀ BỆNH QUAI BỊ - THỦY ĐẬU CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC HƯNG THÁI

        Kính thưa: Quý thầy cô giáo cùng các bạn học sinh thân mến!

Các em học sinh thân mến! Hôm nay cô xin được gửi tới bài tuyên truyền và cách phòng bệnh quai bị- bệnh thủy đậu tới toàn thể các em học sinh và quý thầy cô.

I.BỆNH QUAI BỊ

1. Bệnh quai bị là gì? 

Bệnh quai bị là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus gây nên. Bệnh dễ lan truyền từ người này sang người khác một cách dễ dàng và thường xảy ra vào mùa thu, mùa xuân khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, và bệnh gia tăng theo mùa. Dịch bệnh thường xuất hiện ở những nơi dân cư đông đúc như trường học, chung cư. Đây là một bệnh nhẹ nhưng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, đặc biệt nguy hiểm nhất là viêm sưng tinh hoàn, thường là một bên, xảy ra từ 20 - 30% ở nam giới trưởng thành.

2. Nguyên nhân

Quai bị do virus gây nên, rất dễ lây qua đường hô hấp và đường ăn uống, qua những giọt nước bọt khi bệnh nhân nói, ho, hắt hơi. Bệnh thường hay gặp ở trẻ nhỏ, cả trẻ lớn chưa được tiêm phòng quai bị và lứa tuổi vị thành niên chưa có miễn dịch quai bị, người lớn cũng có thể mắc nhưng tỷ lệ là thấp hơn. Thời gian lây là từ 6 ngày trước khi toàn phát và đến 2 tuần sau khi có triệu chứng bệnh lý.

3. Triệu chứng

Khi bị nhiễm virus quai bị, phần lớn bệnh nhân thấy khó chịu từ 1 - 2 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện. Bệnh nhân bị sốt cao (39 – 40C) trong 3 - 4 ngày, chảy nước bọt, sưng vùng mang tai, dấu hiệu dễ nhận biết nhất là má sưng to, có thể sưng một bên mặt rồi lan sang bên kia hoặc sưng hai bên cùng một lúc. Tuy nhiên, có khoảng 25% người bị nhiễm virus quai bị mà không có triệu chứng bệnh lý, đây là những đối tượng có khả năng truyền bệnh mà người xung quanh không biết. Bệnh thường tự khỏi sau 1 tuần đến 10 ngày. Sau đó bệnh nhân được miễn dịch suốt đời. Bệnh quai bị ở người lớn thường nặng và có nhiều biến chứng hơn ở trẻ em nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể có các biến chứng như: viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn, nhồi máu phổi, viêm buồng trứng, viêm tụy; tổn thương thần kinh; đặc biệt bệnh quai bị ở phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sẩy thai hoặc sinh con dị dạng, trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể sinh non hoặc thai chết lưu.

- Biến chứng: Khi mắc quai bị, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh nhân có thể bị những biến chứng nguy hiểm, như:

Viêm tinh hoàn: Thường gặp ở tuổi dậy thì, hiếm gặp ở trẻ em dưới 2 tuổi và người lớn trên 40 tuổi, xuất hiện sau khi sưng tuyến mang tai 1 - 2 tuần. Bệnh nhân đau tinh hoàn sắp sưng, sau đó tinh hoàn sưng to gấp 3 - 4 lần bình thường. Thường thì sưng 1 bên, cũng có thể sưng 2 bên, sau 2 tuần mới hết sưng. Sau 2 tháng mới đánh giá được tinh hoàn có teo hay không. Tỷ lệ teo tinh hoàn do quai bị là 30 - 40%. Nếu bị teo tinh hoàn 2 bên thì khả năng vô sinh rất cao.

Viêm buồng trứng: Chiếm 7% các trường hợp mắc bệnh ở tuổi sau dậy thì (hiếm khi vô sinh). Nếu nhiễm bệnh ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có khả năng gây dị dạng thai, sảy thai. Nhiễm bệnh vào 3 tháng cuối có thể tăng nguy cơ thai chết lưu hoặc đẻ non.

Viêm não hoặc viêm màng não:

Thường xuất hiện sau 7-10 ngày với triệu chứng nhức đầu nghiêm trọng và cứng cổ.

4. Phòng và điều trị

Biện pháp phòng bệnh quai bị hữu hiệu nhất là tiêm vaccin. Vaccin phòng bệnh quai bị có tác dụng kích thích cho trẻ em sản sinh kháng thể kháng quai bị kháng thể đạt mức độ cao nhất sau khi tiêm chủng 6 - 7 tuần. Đây là bệnh do virus gây ra nên chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các trường hợp mắc bệnh phải được nghỉ ngơi tại chỗ; ăn thức ăn mềm, dễ nuốt. Khi bị mắc bệnh, người bệnh cần vệ sinh răng miệng thường xuyên; cần được cách ly trong khoảng 2 tuần kể từ khi có triệu chứng sưng ở mang tai. Trẻ em bị bệnh không được đến trường, vì như vậy sẽ là nguồn lây bệnh cho các trẻ khác. Người lớn mắc bệnh cũng cần được cách ly như trẻ nhỏ tại phòng riêng. Các đồ vật có liên quan đến chất tiết mũi, họng cần phải được diệt khuẩn tốt. Có thể giảm đau tại chỗ bằng cách đắp ấm vùng sưng, giảm đau toàn thân và hạ sốt bằng Paracetamol. Trường hợp viêm tinh hoàn, chú ý mặc quần lót nâng tinh hoàn để giảm đau; nghỉ ngơi là chủ yếu, hạn chế vận động.Trường hợp bệnh nhân đã giảm sốt mà sốt trở lại hoặc đau vùng bụng dưới cần đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị và trách các biến chứng nặng hơn.

II. BỆNH THỦY ĐẬU

1. Bệnh thủy đậu là gì?

- Bệnh thuỷ đậu là một bệnh cấp tính nhiễm vi rút  Varicella Zoter gây ra. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất là trẻ em.

- Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng Thủy đậu.
- Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1-2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh thường kéo dài từ 7- 10 ngày và có thể khỏi. 

2. Triệu chứng và dấu hiệu của bệnh?
- Triệu chứng thường xuất hiện từ 14 đến 16 ngày sau lần tiếp xúc đầu tiên với người bệnh.
- Biểu hiện của bệnh:
+ Sốt nhẹ từ 1 đến 2 ngày.
+ Cảm giác mệt mỏi, chán ăn, đau mỏi người, đau họng và toàn thân phát ban.

+ Ban thuỷ đậu thường dưới dạng những chấm đỏ lúc đầu sau đó phát triển thành các mụn nước.

+ Đầu tiên ban mọc ở đầu, mặt sau đó lan ra toàn thân

+ Ban thuỷ đậu thường rất ngứa và thường mọc làm nhiều đợt khác nhau.
+ Bệnh có thể khỏi sau 1 đến 2 tuần.

3. Biến chứng của bệnh là gì?

- Biến chứng thường gặp nhất là bị nhiễm trùng tại các nốt ban thủy đậu. Những người bị biến chứng này nếu không chữa trị kịp thời, tổn thương sẽ ăn sâu, lan rộng nên cho dù được chữa khỏi vẫn có thể để lại nốt sẹo rỗ gây mất thẩm mỹ, nặng hơn còn dẫn đến viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu. Ngoài ra, người mắc bệnh thủy đậu còn có thể bị biến chứng viêm phổi, viêm não...

- Bà mẹ bị thủy đậu trong lúc mang thai nhất là trong 6 tháng đầu của thai kỳ gây thủy đậu bẩm sinh cho con và gây một số dị tật: teo cơ ở chân tay, bệnh ở mắt có thể gây mù.

4. Cách phòng bệnh thủy đậu?

- Bệnh thủy đậu hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vắc xin cho trẻ. Đối tượng có thể tiêm ngừa bệnh thủy đậu là trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên và chưa từng mắc bệnh thủy đậu. Sau khi tiêm vắc xin, trẻ sẽ đạt được miễn dịch suốt đời.
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

- Ăn uống đủ chất, uống nhiều nước trong ngày.

- Hạn chế tiếp xúc với người bệnh để phòng tránh lây lan.

- Những trường hợp mắc bệnh thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày từ lúc khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.
 - Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý.

- Thực hiện vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường, phòng ở phải sạch sẽ thoáng khí.

Trên đây là bài viết về các nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh thủy đậu và quai bị. Qua bài tuyên truyền hôm nay cô mong tất cả các em học sinh và quý thầy cô giáo hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh thủy đậu và quai bị. Từ đó chúng ta tự biết cách bảo vệ, chăm sóc cho bản thân, những người trong gia đình và những người xung quanh.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
quốc tế phụ nữ 8/3 Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3/1910- 08/03/2024. Trường tiểu học Hưng Thái tham gia hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2024 ... Cập nhật lúc : 21 giờ 12 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, rèn luyện kĩ năng cho thiếu nhi năm học 2023- 2024. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 54 phút - Ngày 12 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Vào thời gian cuối xuân sang hè, thời tiết tuy nắng ấm nhưng thỉnh thoảng có những đợt gió mùa đông bắc làm tiết trời trở lạnh đột ngột. Đây là nguyên nhân khiến cho chúng ta dễ mắc các bệnh ... Cập nhật lúc : 14 giờ 4 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Trường tiểu học Hưng Thái Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh năm học 2023-2024 ... Cập nhật lúc : 20 giờ 31 phút - Ngày 5 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Trong năm học vừa qua,mặc dù vừa phải làm tốt việc dạy nhưng những hoạt động tổ chức lớp học vẫn luôn được chú trọng. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 52 phút - Ngày 23 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Sốt biểu hiện dưới các dạng như sốt phát ban, quai bị, ho gà, cúm.. là bệnh thường gặp trong mùa đông xuân, thời tiết lạnh, mưa phùn, độ ẩm không khí cao. Mặt khác do ảnh hưởng của thời tiết ... Cập nhật lúc : 8 giờ 29 phút - Ngày 22 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Thời gian vừa qua chúng ta đã được nghe nói nhiều về dịch cúm A đang diễn biến phức tạp gây nguy hại đến sức khỏe con người. Hiện nay dịch bệnh này vẫn đang lây lan rất nhanh trong cộng đồng ... Cập nhật lúc : 14 giờ 5 phút - Ngày 18 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 22/12/2023, trường TH Hưng Thái long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập QĐNDVN và đặt vòng hoa làm lễ tri ân các anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ xã Hưng Long. ... Cập nhật lúc : 19 giờ 21 phút - Ngày 22 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Bệnh cúm (cảm là bệnh lý nhẹ hơn cúm) là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút cúm gây ra. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao từ người sang người, có khả năng gây thành đại dịch và bi ... Cập nhật lúc : 7 giờ 33 phút - Ngày 20 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Anh hùng Kim Đồng (tên thật là Nông Văn Dền) sinh năm 1929, người dân tộc Nùng tại Nà Mạ tỉnh Cao Bằng. Những trang viết đầu tiên, Nhà văn Tô Hoài đã dành khá nhiều trang sách để viết về cuộ ... Cập nhật lúc : 15 giờ 29 phút - Ngày 13 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
12345678910111213
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề khảo sát học sinh giỏi đầu năm
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Thời khóa biểu tuần 18 năm học 2021-2022
Thời khóa biểu tuần 9 năm học 2021-2022
Thông tư 22/2019/BG-ĐT ban hành về Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp
Kế hoạch năm học 2021-2022 của trường TH Hưng Thái
Danh sách học sinh các lớp năm học 2021 -2022
TKB các lớp 2021 -2022
Thời khóa biểu tuần 3 năm học 2021 -2022
Mẫu bảo hiểm y tế năm học 2021 -2022
Thời khóa biểu dạy tuần 1 của các lớp năm học 2021-2022
Thời khóa biểu năm học 2021 -2022
Thời khóa biểu tuần 28 năm học 2020-2021
Danh sách học sinh các lớp đã bổ sung năm học 2020 -2021
Kế hoạch NH 2020-2021 trường TH Hưng Thái
Các khoản đóng góp NH 2020-2021
Thời khóa biểu tuần 3 năm học 2020 -2021
12345678